วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

สื่อการสอน


การ์ดเกม Spot it !  คู่ซี้เรขาคณิต

ภาพตัวอย่างการ์ดเกม
   
     การ์ดเกมจับคู่ภาพสุดฮิตจากอเมริกา ที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย นำมาประยุกต์ใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปเรขาคณิต เป็นตัวช่วยให้นักเรียนสนใจในบทเรียน และยังสามารถเรียกชื่อรูปเรขาคณิต 
ทั้งสองมิติ และสามมิติได้ถูกต้องอีกด้วย

วิธีการเล่น
 1. The Tower นักเรียนได้รับการ์ดคนละ 1 ใบ จากนั้นเริ่มเล่น ดูจากการ์ดกองกลาง หาภาพเหมือน        ของตัวเอง 1 ภาพ และพูดออกมาให้เร็วที่สุด ใครพูดคนแรกจะได้การ์ดใบนั้นไป ใครได้มากที่สุดชนะ
 2. The Well วางการ์ด 1 ใบไว้ตรงกลาง แบ่งการ์ดที่เหลือให้เท่ากันทุกคน หารูปที่เหมือนกับกองกลาง 
แล้วพูดออกมาให้เร็วที่สุด ถ้าพูดได้ก่อนก็ไปวางทับไว้บนกองกลาง ใครเล่นจนไพ่หมดมือก่อนชนะ


ที่มา : https://inskru.com/idea/-MUTr6WQSxcMCFnQrOCE


วิเคราะห์สื่อการสอนตาม ADDIE Model เรื่อง รูปเรขาคณิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

1. การวิเคราะห์ ( Analysis )

- พบเจอปัญหานักเรียนเรียกชื่อรูปทรงสามมิติหลายชนิดผิด

- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนได้รับความรู้ทุกคนเนื่องจากจำนวนผู้เรียนมีน้อย ทำให้ดูแลได้ทั่วถึง

- ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นเรื่องของรูปเรขาคณิต ในแต่ละคาบเรียน สอนไปตามเนื้อหาหนังสือเรียนและ มีกิจกรรมเกม ให้ผู้เรียนได้เล่นเพื่อเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้น

2. การออกแบบ ( Design )

          2.1 การศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์

                    - เนื้อหาที่จะสอน เริ่มจากสอนให้เด็กเข้าในเรื่องรูปเรขาคณิตในลักษณะ 2 มิติก่อนว่ามีรูป                              อะไรบ้างพร้อมยกตัวอย่างภาพ    

                    - เมื่อเด็กเข้าใจพื้นฐานของรูปเรขาคณิต 2 มิติแล้วก็จะสอนในเรื่องรูปเรขาคณิต 3 มิติว่า

                       เป็นอย่างไร

          2.2 การออกแบบการเรียนการสอน

                   - วางแผนการสอน เริ่มตั้งแต่ตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานไปจนครบบท

                   - ในการสอนทุกคาบ ทุกเนื้อหาต้องยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

                   - มีกิจกรรมเกมประกอบการเรียน เช่น เกมจับคู่ชื่อและภาพของรูปเรขาคณิต  

                     การ์ดเกมรูปเรขาคณิต เป็นต้น

3. การพัฒนา ( Development )

          - ในเนื้อหาที่จะสอนต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ หากเด็กไม่เข้าใจ

          - มีการทบทวนการสอนในแต่ละวันเสมอว่าเด็กได้รับมากน้อยเพียงใด

          - ดูความเข้าใจของเด็กแต่ละคนว่ามีมากน้อยเพียงใด แล้วลองปรับหรือพัฒนารูปแบบการสอน

            ตามความเหมาะสม

          - กิจกรรมเกมควรมีให้เด็กร่วมทำบ่อยๆ เพราะจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้มาก และสามารถ

            ประเมินความเข้าใจของเด็กได้อีกด้วย

 4. การนำไปใช้ ( Impelment )

          4.1 การปฏิบัติภาคสนาม

- จากการวางแผน และรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้

          4.2 การเผยแผ่ระบบ

- หากรูปแบบการสอนนี้ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนได้มาก ระบบนี้ก็จะสามารถใช้ในสถานศึกษาได้ยาวนานและอาจจะถูกพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้นไปกว่านี้ก็ได้

5. การประเมิน ( Evaluation )

          - มีแบบทดสอบให้ผู้เรียนทำทั้งก่อนและหลังการเรียน เพื่อวัดความเข้าใจในการเรียนรู้

          - ต้องคำนึงตลอดเวลาว่าผู้เรียนมีการเรียนรู้เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่  เช่น รูปแบบการ                สอนหากใช้แล้วผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ได้น้อยก็นำรูปแบบมาปรับปรุงหรือจัดรูปแบบ

            ขึ้นมาใหม่  เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียน



ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้


    แนวคิดของธอร์นไดค์ นักการศึกษาและจิตวิทยาชาวเยอรมัน ผู้ให้กำเนินทฤษฎีแห่งการเรียนรู้ ได้เสนอหลักการ ภารกิจของการสอนของครูไว้ 2 ประการ และเสนอหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาไว้ 5 ประการ  


ภารกิจของการสอนของครูไว้ 2 ประการ คือ


           1. ควรจัดเรื่องหรือสิ่งที่จะสอนต่าง ๆ ที่ควรจะไปด้วยกัน ให้ได้ดำเนินไปด้วยกัน


           2. ควรให้รางวัลการสัมพันธ์เชื่อมโยงที่เหมาะสม 


หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนของเขา ไว้ 5 ประการ คือ


            1. การกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง (Self – Activity)


            2. การทำให้เกิดความสนใจด้วยการจูงใจ (Interest Motivation)


            3. การเตรียมสภาพที่เหมาะสมทางจิตภาพ (Preparation and Mentalset)


            4. คำนึงถึงเรื่องตัวบุคคล (Individualization)


            5. คำนึงถึงเรื่องการถ่ายทอดทางสังคม (Socialization)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แผน IIP วิชาวิทยาศาสตร์

  แผนการสอนเฉพาะบุคคล ( Individual Implementation Plan : IIP ) ชื่อผู้เรียน                                                            ก...