การ์ดเกม Spot it ! คู่ซี้เรขาคณิต
![]() |
ภาพตัวอย่างการ์ดเกม |
1.
การวิเคราะห์ ( Analysis
)
-
พบเจอปัญหานักเรียนเรียกชื่อรูปทรงสามมิติหลายชนิดผิด
-
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนได้รับความรู้ทุกคนเนื่องจากจำนวนผู้เรียนมีน้อย
ทำให้ดูแลได้ทั่วถึง
- ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นเรื่องของรูปเรขาคณิต
ในแต่ละคาบเรียน สอนไปตามเนื้อหาหนังสือเรียนและ มีกิจกรรมเกม ให้ผู้เรียนได้เล่นเพื่อเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้น
2.
การออกแบบ ( Design )
2.1 การศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์
- เนื้อหาที่จะสอน เริ่มจากสอนให้เด็กเข้าในเรื่องรูปเรขาคณิตในลักษณะ 2 มิติก่อนว่ามีรูป อะไรบ้างพร้อมยกตัวอย่างภาพ
- เมื่อเด็กเข้าใจพื้นฐานของรูปเรขาคณิต 2 มิติแล้วก็จะสอนในเรื่องรูปเรขาคณิต 3 มิติว่า
เป็นอย่างไร
2.2 การออกแบบการเรียนการสอน
- วางแผนการสอน
เริ่มตั้งแต่ตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานไปจนครบบท
- ในการสอนทุกคาบ ทุกเนื้อหาต้องยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น
- มีกิจกรรมเกมประกอบการเรียน เช่น เกมจับคู่ชื่อและภาพของรูปเรขาคณิต
การ์ดเกมรูปเรขาคณิต เป็นต้น
3.
การพัฒนา ( Development )
- ในเนื้อหาที่จะสอนต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้
หากเด็กไม่เข้าใจ
- มีการทบทวนการสอนในแต่ละวันเสมอว่าเด็กได้รับมากน้อยเพียงใด
- ดูความเข้าใจของเด็กแต่ละคนว่ามีมากน้อยเพียงใด แล้วลองปรับหรือพัฒนารูปแบบการสอน
ตามความเหมาะสม
- กิจกรรมเกมควรมีให้เด็กร่วมทำบ่อยๆ เพราะจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้มาก และสามารถ
ประเมินความเข้าใจของเด็กได้อีกด้วย
4. การนำไปใช้ ( Impelment
)
4.1 การปฏิบัติภาคสนาม
- จากการวางแผน
และรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้
4.2 การเผยแผ่ระบบ
- หากรูปแบบการสอนนี้ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนได้มาก
ระบบนี้ก็จะสามารถใช้ในสถานศึกษาได้ยาวนานและอาจจะถูกพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้นไปกว่านี้ก็ได้
5.
การประเมิน ( Evaluation )
- มีแบบทดสอบให้ผู้เรียนทำทั้งก่อนและหลังการเรียน เพื่อวัดความเข้าใจในการเรียนรู้
- ต้องคำนึงตลอดเวลาว่าผู้เรียนมีการเรียนรู้เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ เช่น รูปแบบการ สอนหากใช้แล้วผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ได้น้อยก็นำรูปแบบมาปรับปรุงหรือจัดรูปแบบ
ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
แนวคิดของธอร์นไดค์ นักการศึกษาและจิตวิทยาชาวเยอรมัน ผู้ให้กำเนินทฤษฎีแห่งการเรียนรู้ ได้เสนอหลักการ ภารกิจของการสอนของครูไว้ 2 ประการ และเสนอหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาไว้ 5 ประการ
ภารกิจของการสอนของครูไว้ 2 ประการ คือ
1. ควรจัดเรื่องหรือสิ่งที่จะสอนต่าง ๆ ที่ควรจะไปด้วยกัน ให้ได้ดำเนินไปด้วยกัน
2. ควรให้รางวัลการสัมพันธ์เชื่อมโยงที่เหมาะสม
หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนของเขา ไว้ 5 ประการ คือ
1. การกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง (Self – Activity)
2. การทำให้เกิดความสนใจด้วยการจูงใจ (Interest Motivation)
3. การเตรียมสภาพที่เหมาะสมทางจิตภาพ (Preparation and Mentalset)
4. คำนึงถึงเรื่องตัวบุคคล (Individualization)
5. คำนึงถึงเรื่องการถ่ายทอดทางสังคม (Socialization)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น